Tài liệu học vẽ PCB bằng Allegro và lập trình C

Share:

Như tiêu đề, hôm nay mình chia sẽ một vài tài liệu mà mình nghĩ là có ích cho các bạn rất nhiều về thiết kế hệ thống nhúng.
Học lập trình nhúng nếu các bạn không kiên trì thì rất khó. Bước đầu trong việc học lập trình nhúng nếu các bạn vượt qua rồi thì những sẽ không còn khó khăn nữa. Nó khác với lập trình Android hay lập trình Web, bước đầu khá dễ, nhưng về muốn nâng tầm thì rất khó. Còn nhúng thì ngược lại, ban đầu các bạn phải học rất nhiều, học về linux, không chỉ là cách sử dụng mà còn học biết về kenel (nhân), cách build một kenel linux. Hay còn học về mạng máy tính, học về cách viết một web server hay một ứng dụng android để phục vụ cho Internet of Things (IoT). Và đặc biệt các bạn phải có kiến thức thật tốt về điện tử, còn phải biết thiết kế layout (ngày nay doanh nghiệp đa số sử dụng Allegro- một công cụ thiết kế layout vô cùng mạnh mẽ).


Hôm nay mình chia sẽ một chút tài liệu về lập trình C cũng như thiết kế layout mà mình cho là nó khá hay. Bởi vì trên mạng bây giờ có rất nhiều tài liệu phục vụ cho nhu cầu của các bạn, nhưng quan trọng là cách chọn lọc của các bạn.


Tài liệu bao gồm:
Thiết kế PCB Allegro
1. Hai cuốn PCB Training (một cuốn cơ bản và một cuốn nâng cao) của tập đoàn Cadence. Hai cuốn này có tất tần tật về các luật layout về thiết kế mạch tốc độ cao, tần số cao.
2. Một cuốn Cadence PCB v16.3 đưa ra một ví dụ cụ thể từ các bước tạo PAD, Footprint, … .


Lập trình C
1. Giáo trình C từ cơ bản đến nâng cao của giáo sư Phạm Văn Ất (tiếng việt). Cuốn giáo trình này phải nói là quá nổi tiếng trong giới lập trình ở Việt Nam, và đã có nhiều lập trình viên dùng cuốn này như là cuốn gối đầu giường của mình. Mình tìm mua cuốn này khá lâu rồi mà vẫn chưa được, mình thích đọc sách hơn là ebook. Tiện thể bạn nào có cuốn này thì có thể liên hệ và bán cho mình. :))
2. Cuốn The C Programming Language. Đây là cuốn sách tiếng anh rất hay, có rất nhiều lời khuyên trên thế giới là nên đọc cuốn này.
Ngoài ra, các bạn nên học cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data Structure and Algorithms)
Đây là một lời khuyên chân thành của mình.

3 nhận xét:

  1. cho mình hỏi là phần Allegro k có bản dịch tiếng việt ạ ??

    Trả lờiXóa
  2. có thể trả lời qua gmail giúp mình đc k ạ... (anhtuansmile1@gmail.com) thank nhiều ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phần allegro hoàn toàn bằng tiếng anh nha bạn. Hiện tại mình thấy tài liệu tiếng việt vẫn có đó. Bạn có thể search trên google, nhưng nó không nhiều đâu.

      Xóa