[Định hướng nghề nghiệp IT] Cơ hội việc làm lập trình nhúng

Share:

Nếu bạn chưa biết lập trình nhúng là gì, hãy truy cập bài viết [Định hướng nghề nghiệp IT] Lập trình nhúng - embedded engineer để biết thêm thông tin và bắt đầu bước vào bài viết hôm nay.

Bài viết này dành cho ai?

Bạn là học sinh, sinh viên, người đã đi làm, chưa đi làm và đang muốn tìm hiểu về ngành lập trình nhúng, đặt biệt là cơ hội việc làm ngay tại Việt Nam vào thời điểm này (cuối 2018), thì bài viết này dành cho bạn. Một câu nói quen thuộc "bạn hãy xác định tương lai của chính bạn".

Bạn đang là lập trình viên nhúng, hay chuyên gia nhúng, bạn cũng nên đọc bài này, bạn có thể đưa ra nhận xét của mình về bài viết, góp ý những chổ sai hay có thể cải thiện, hay những chia sẻ thêm về lập trình nhúng cho mọi người. Bạn có thể để lại comment bên dưới, chúng tôi rất chân thành cảm ơn.

Những xu hướng chính của lập trình nhúng

Ngay tại thời điểm lúc này, có thể nói rằng lập trình nhúng đang hot, và đang thiếu nhân lực, bởi vì chúng ta đang bước vào nền công nghiệp 4.0, nơi IoT (internet of things) là một ngành bùng nổ và chói sáng. Vì thế, IoT chính là xu hướng chúng tôi muốn đề cập tới. Nói là IoT nhưng thật sự IoT quá rộng, vậy thì chúng tôi sẽ đi vào cụ thể hơn một chút.

AUTOSAR - hệ thống nhúng trong xe hơi

Ở trong bài viết này, chúng tôi sẽ không đi diễn giải các khái niệm, mà bạn phải tự tìm hiểu chúng trên internet.
Chúng ta có những hệ thống nhúng rất lớn trong xe hơi mà ứng dụng tiêu chuẩn AUTOSAR. Xin nhắc lại một lần nữa, đây là những hệ thống nhúng lớn và theo tiêu chuẩn.

Smart home và Smart city

Bạn có thể nghe rất nhiều về những từ này, những hệ thống nhúng ở đây có thể là từ nhỏ tới lớn, tùy vào phạm vi ứng dụng.

Những hệ thống nhúng khác

Còn rất nhiều hệ thống nhúng khác từ nhỏ tới lớn như các ứng dụng trong nông nghiệp, công nghiệp, hay bất kì ý tưởng nào có thể triển khai thành một hệ thống nhúng kết nối internet.

Những công ty nào đang tuyển dụng về ngành lập trình nhúng tại Việt Nam

BOSCH: Đây là công ty của Đức và có trụ sở tại Việt Nam, họ làm về AUTOSAR
FPT software: Công ty outsource lớn nhất Việt Nam, và họ cũng có nhiều job về lập trình nhúng.
HELLA: Họ giống như BOSCH và cũng làm về AUTOSAR.
RENESAS: Đây là công ty sản xuất chip của Nhật và họ cũng làm chip cho AUTOSAR
INTEL: Nghe tên là bạn đã biết rồi đấy.
VIETTEL: Công ty Việt Nam và có rất nhiều job lập trình nhúng hấp dẫn.
TMA: Đây cũng là một công ty outsource.

Và còn rất nhiều công ty khác: Global Cybersoft, Dek, Microchip, các công ty nhỏ và start-up.

Bạn có thể lên các kênh tìm việc với từ khóa: embedded, lập trình nhúng, C/C++, vv, để biết thêm nhiều công ty đang tuyển dụng lập trình nhúng.

Developer hay Tester?

Có thể có rất nhiều bạn quan tâm đến vấn đề này. Nhưng bạn cần phải phân biệt rõ về developer và tester, và công việc bạn thực sự muốn làm sau khi ra trường là developer hay tester? Điều này ảnh hướng cực kì lớn trong sự nghiệp lập trình viên của bạn.

Có nhiều bạn đi và nói rằng mình không thích hợp với công việc hiện tại, vì vào công ty, họ toàn "được" làm test, viết testcase ngập đầu. Và cái gì đến thì sẽ đến, họ nhảy việc.

Vậy làm sao bạn có thể lựa chọn đúng công ty với đúng nguyện vọng và hướng đi là developer hay tester ngay từ khi mới ra trường, để bạn không phải mất quá nhiều thời gian và mông lung trong sự nghiệp. Câu trả lời rất đơn giản, hãy hỏi khi không biết câu trả lời.
Bạn hãy hỏi những người bạn quen biết về công việc trong công ty mà bạn muốn vào, và bạn cũng có thể hỏi bất kì ai mà bạn nghĩ bạn sẽ nhận được câu trả lời. Ngoài ra bạn cũng có thể xem thông tin trên internet, hay thậm chí đăng câu hỏi lên các forum, diễn đàn để tìm cho bằng được câu trả lời.

Hãy dành thời gian ra để làm việc này, vài ngay hay vài tuần vẫn đáng giá cho cả sự nghiệp của bạn.

Bạn sẽ chọn đi theo hướng nào và công ty nào?

Bạn hãy đọc kĩ phần này, vì đây hoàn toàn là kinh nghiệm chúng tôi đúc kết được sau những năm đi làm.

Với những công ty làm các hệ thống nhúng lớn (nhất là AUTOSAR), developer và tester sẽ chia ra hoàn toàn. Và những công ty làm AUTOSAR ở Việt Nam đa phần sẽ tuyển tester (đương nhiên cũng có những job developer).
Ví dụ như BOSCH, đây là một công ty cực kì lớn làm về nhúng, nhưng team developer của họ chủ yếu nằm ở Đức, Ấn Độ hay Trung Quốc. Còn ở Việt Nam, cơ hội bạn được làm tester sẽ rất cao.

Những công ty nhỏ và start-up với các hệ thống nhúng nhỏ, đa dạng, bạn sẽ có cơ hội cao làm developer (kiêm luôn tester). Và ở đây, bạn sẽ học được rất nhiều kiến thức trong lập trình nhúng.

Tuy nhiên, ở các công ty lớn, bạn sẽ được học nhiều về quy trình làm việc, quy trình phát triển phần mềm, sự chuyên nghiệp của họ, kĩ năng mềm, con đường sự nghiệp rõ ràng, vv.

Lời khuyên cho bạn, khi đi phỏng vấn, bạn hãy hỏi rõ với nhà tuyển dụng chính xác bạn sẽ làm gì khi bạn được tuyển dụng. Bạn không nên tin hoàn toàn vào tin tuyển dụng được đăng trên internet.
Tóm lại bạn phải tìm hiểu thật kĩ, thật nhiều thông tin về vị trí mà bạn sẽ ứng tuyển.

Bạn hãy tận dụng mọi khả năng và nguồn lực của bạn, để bạn có thể xác định đướng hướng đi cho nghề nghiệp của bạn.

Việc làm nhúng ở Việt Nam nhiều hay không?

Thật ra, nếu bạn giỏi, bạn đi đâu cũng được. Nhưng, cơ hội việc làm về lập trình nhúng ở Việt Nam là không nhiều (không nhiều so với web, mobile), nhưng tương lai sẽ khác hoàn toàn.
Có một điều đặc biệt, lập trình nhúng thường đòi hỏi Tiếng Anh khá cao nếu muốn vào các công ty lớn. Vì thế hãy tập trung học tiếng anh, bởi vì bạn là lập trình viên.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các job embedded ở nước ngoài, như Singapore chẳng hạn, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho bạn.

Lời khuyên cuối cùng cho bạn:
Nếu bạn muốn học hỏi thật nhiều về kĩ thuật, hãy tìm những dự án nhỏ (thường trong những công ty nhỏ, start-up).
Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều về các quy trình, sự chuyên nghiệp, hãy chọn những dự án lớn và công ty lớn.
Và học Tiếng Anh cho thật tốt.

Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Mọi ý kiến thắc mắc bạn hãy để lại comment bên dưới.

2 nhận xét:

  1. Bài viết hay lắm, mình cũng đã từng trải nghiệm các công ty nhúng và cảm thấy giống với những gì tác giả nói. Và có một ý nữa theo mình nghĩ đó là: nếu các bạn muốn vừa phát triển kỹ thuật, vừa học được quy trình cho các dự án lớn, vừa có lương cao và tương lai tốt(không cần phải học hỏi kinh nghiệm từ các cty nhỏ rồi nhảy việc) thì nên làm việc cho các cty lớn ở nước ta như Viettel, Vingroup. Cuối cùng xin cảm ơn tác giả bài viết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn rất nhiều vì đã quan tâm tới bài viết của mình.

      Xóa