Khôi phục Grub Boot sau khi cài Windows

Share:
Nếu bạn đang sử dụng song song 2 hệ điều hành Ubuntu và Windows và vì lí do nào đó bạn phải cài lại Windows thì sau khi cài xong bạn chỉ có thể vào được Windows thôi, vì lúc đó Grub boot loader của Ubuntu đã bị boot loader của Windows xóa.
Để khôi phục lại Grub bạn có thể sử dụng đĩa Live CD của Ubuntu.
Sau khi vào môi trường Live CD của Ubuntu bạn hãy mount phân vùng root của Ubuntu bằng cách vào vào menu Places và chọn phân vùng này. Sau đó cửa sổ File Browser sẽ hiện ra, bạn cứ đóng nó lại.


Bạn mở terminal và thực thi lệnh
Bạn sẽ được trả về kết quả tương tự trong hình dưới.


Bạn thực thi tiếp lệnh sau:
Với UUID (Universal Unique Identifier) là chuỗi những ký định danh cho ổ đĩa, bạn có thể copy kết quả từ lệnh “mount | tail -1” và paste vào. Và X là chữ cái kết hợp với “sd” sẽ thành ổ cứng của bạn. Trong ví dụ trên là “sda”, nếu bạn có thêm 1 ổ cứng nữa thì sẽ có “sdb”. Các bạn lưu ý là “sda” chứ không phải là “sda1”, “sda2” hay “sda3”.
Trong trường hợp của mình thì câu lệnh cài đặt Grub này sẽ như sau:


Nếu bạn cũng nhận được thông báo “Installation finished. No error reported” thì bạn đã cài đặt Grub thành công.
Bây giờ bạn có thể khởi động lại máy và màn hình Grub lựa chọn hệ điều hành để boot sẽ xuất hiện trở lại. Tuy nhiên đây là tập tin cấu hình Grub cũ. Nếu muốn cập nhật lại Grub thì sau khi vào Ubuntu bạn thực thi lệnh:

Sử dụng Boot-Repair

Boot-Repair là công cụ đơn giản có thể giúp bạn sửa chữa một số vấn đề liên quan đến khởi động máy tính. Nó có thể giúp bạn sữa lỗi hiệu quả trong một số trường hợp như không vào được Ubuntu sau khi cài Windows 7/8/10, khôi phục và lấy lại menu boot để bạn có thể boot vào Ubuntu.


Để cài đặt Boot-Repair trên Ubuntu, sử dụng lệnh sau:
Sau khi đã cài đặt, mở và chọn nút Recommended repair để phần mềm tự động sửa lỗi boot cho hệ thống của bạn, khuyến nghị bạn nên sử dụng tùy chọn này. Nếu bạn muốn sử dụng các tính năng nâng cao, nhấn nút Advanced options.
Từ giờ, bạn có thể yên tâm cài đặt lại Windows mà không cần phải lo lắng về vấn đề mất Ubuntu. Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào